Hướng dẫn cách trồng sen đá bằng lá

Vài năm trở lại đây, sen đá ngày càng được ưa chuộng. Đối với những những chơi sen đá, việc mày mò nhân giống là điều không mới mẻ. Nhưng thường chúng ta chỉ nghĩ rằng, chỉ cần vặt lá rồi cắm xuống đát là nó sẽ từ động đẻ ra cây con. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Để kích thích ra rễ nha, chọn đất phù hợp và tưới như thế nào cũng là vấn đề nan giải. Vì thế trong bài viết này, Hoa7ngay.net sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng sen đá bằng lá đúng cách nhé.

Cách trồng sen đá bằng lá

Chuẩn bị trồng

Sau khi bạn ngắt lá và cắt thân, hãy đặt chúng nơi khô ráo, thoáng mát, đợi vết cắt khô và lành lặn rồi mới để chúng tiếp xúc với đất. Thông thường là sau 3-4 ngày, việc này vừa để vết thương của sen lành lặn, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, vừa để kích thích khả năng ra rễ của lá. Vì khi đó, cơ chế tự sinh tồn của cây sen đá sẽ được nhận diện rằng, môi trường xung quanh không có nước, do đó rễ sẽ được kích thích phát triển nhanh hơn để tìm nước và dinh dưỡng.

Hướng dẫn cách trồng sen đá bằng lá

Sử dụng kéo để vết cắt thẳng và đẹp

Nếu sau khi cắt và ngắt lá, bạn để vết thương của cây tiếp xúc với đất và nước ngay, nó sẽ có khả năng cao bị thối, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp rễ sen đá phát triển bình thường nhưng cũng tuỳ vào điều kiện thời tiết.

Tiến hành nhân giống

Chuẩn bị đất trồng

Đối với việc nhân giống, đất trồng yêu cầu phải giữ ẩm tốt để tạo điều kiện cho rễ phát triển. Tại các vườn ươm, đất trồng để nhân giống thường là hỗn hợp giữa Mùn dừa (đã qua xử lí) + Phân hữu cơ + Trấu. Trong đó trấu làm đất tơi xốp, phân hữu cơ là chất dinh dưỡng, mùn dừa giúp giữ ẩm nhưng cần xử lí bằng vôi để khử độ chát có hại cho cây. Bạn khó có thể mua được mụn dừa đã qua xử lý, tuy nhiên, mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách đơn giản nhất để xử lí mụn dừa tại nhà.

Hướng dẫn cách trồng sen đá bằng lá

Cần có độ ẩm tốt để giữ cho cây phát triển

Chúng ta chỉ cần mua mùn dừa về, ngâm với nước và bóp xả nhiều lần để xả độ chát, ngâm trong 2 ngày, mỗi ngày bóp 2 lần và sau mỗi lần lại ngâm vào nước mới. Sau đó chỉ cần phơi khô là chúng ta đã có mùn dừa để sử dụng rồi.

Đặt lá và chăm sóc

Đặt lá xuống mặt đất đã được làm ẩm, một cách để thông báo cho sen đá biết, phía dưới đang có dinh dưỡng, để rễ có thể phát triển và cắm xuống đất. Sau 1-2 tuần bạn sẽ thấy rễ non màu hồng phát triển cùng với sự xuất hiện của những cây con. Nhân giống bằng lá sẽ cho ra cây con bụ bẫm và nhiều trường hợp có lá sen đá sẽ mọc ra 2-3 cây con.

Hướng dẫn cách trồng sen đá bằng lá

Sen đá sẽ phát triển sau 1-2 tuần

Cung cấp cho chúng nước và với độ ẩm vừa phải, đừng để đất ướt quá để tạo điều kiện cho lá mẹ kích thích phát triển rễ, nên tưới khi đất đã khô hẳn. Tránh để nước đọng lại quá nhiều trên từng lá sẽ gây thối, có thể sử dụng bình xịt phun sương để lá hấp thụ hơi nước trong không khí, giúp rễ phát triển khoẻ mạnh.

Hướng dẫn cách trồng sen đá bằng lá

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp sen đá sống lâu

Trên đây là cách trồng sen đá bằng lá. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nhân giống sen đá nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *