Quốc hoa của Trung Quốc

Quốc hoa của Trung Quốc

Cùng với quốc kỳ và quốc ca thì quốc hoa chính là biểu tượng đặc trưng của mỗi quốc gia. Loài hoa được chọn làm quốc hoa không những phổ biến ở đất nước đó mà còn phải mang nhiều ý nghĩa. Qua bài viết này, hãy cùng Hoa7ngay.net tìm hiểu quốc hoa của Trung Quốc là gì nhé.

Quốc hoa của Trung Quốc

Quốc hoa của Trung Quốc – hoa mẫu đơn có nguồn gốc từ Tây Tạng, Trung Quốc từ cách đây 4000 năm. Hoa mẫu đơn còn có tên gọi khác là hoa “lạc diệp quá mộc”, tên khoa học là Paconie Suffutioca, thuộc họ thược dược. Hoa mẫu đơn có thời gian sinh trưởng kéo dài từ mùa xuân sang mùa hè, thậm chí là mùa thu và mùa đông. Do thời gian sinh trưởng kéo dài như vậy nên hoa mẫu đơn hình thành tập tính chịu lạnh, ưa ráo và ghét ẩm. Mẫu đơn còn được sử dụng làm thuốc. Rễ, thân, hạt và hoa mẫu đơn được nhiều người dùng để bào chế thuốc.

Quốc hoa của Trung Quốc

Hoa mẫu đơn rất được yêu thích ở Trung Quốc

Ý nghĩa hoa mẫu đơn trong văn hoá Trung Quốc

Hoa mẫu đơn mang vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy cùng hương thơm dịu dàng quyến rũ. Từ xa xưa, hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự cao quý và quyền lực. Loài hoa quốc sắc thiên hương này từng rất được coi trọng ở thời phong kiến. Chỉ hoàng cung và những gia đình quyền quý mới trồng hoa mẫu đơn, dân gian tuyệt đối không được trồng loài hoa này. Vì vậy người ta chỉ được biết đến hoa mẫu đơn qua hoa văn của những chiếc mũ đội đầu hay trang phục của công chúa, phi tần. Hoa mẫu đơn được phong là “chúa của muôn hoa”. Mẫu đơn xuất hiện dày đặc trong thơ ca, văn học, âm nhạc và tranh vẽ. Trong phong tục của người Trung Quốc, gia đình nào treo bức tranh hoa mẫu đơn hồng hoặc đỏ trong nhà chứng tỏ gia đình đó đang có con gái ở độ xuân thì. Hoa mẫu đơn còn là biểu tượng cho cuộc hôn nhân 12 năm hạnh phúc. Hoa mẫu đơn đại diện cho sự phồn thịnh, nhiều con, nhiều cháu và mong ước hạnh phúc trong hôn nhân. Người ta hay tặng nhau tượng hoặc tranh mẫu đơn để chúc nhau ngày càng giàu sang, phú quý. Chính vì những ý nghĩa đó, nên hoa mẫu đơn đã chính thức được chọn làm quốc hoa của Trung Quốc vào năm 2010.

Quốc hoa của Trung Quốc

Hoa mẫu đơn mang trong mình nhiều ý nghĩa 

Nơi thể hiện rõ nhất về văn hóa của hoa mẫu đơn ở Trung Quốc là lễ hội hoa mẫu đơn ở Lạc Dương, 1 trong 4 thành phố cổ kính nhất Trung Quốc. Nơi đây được xem là thủ đô của loài hoa này. Xuyên suốt trong lịch sử Trung Hoa, Lạc dương được biết đến là nơi trồng ra được giống hoa mẫu đơn đẹp nhất và được phong cho chức danh “Thiên hạ đệ nhất”. Vào ngày 21/9/1982, Lạc dương đã lấy hoa mẫu đơn làm biểu tượng của thành phố và cùng trong năm đó, họ đã ra quyết định tổ chức lễ hội hoa mẫu đơn vào tháng tư hàng năm. Khi du lịch đến Lạc Dương vào thời điểm đó, đừng quên đến Công Viên Vương Thành, một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để ngắm hoa trong thời gian lễ hội. Không chỉ có hoa mẫu đơn của Trung Quốc mà lễ hội này còn có sự góp mặt của nhiều loài hoa Mẩu Đơn khác đến từ khắp nơi trên thế giới.

Quốc hoa của Trung Quốc

Lạc Dương là nơi có hoa mẫu đơn đẹp nhất

Hi vọng với bài viết về hoa mẫu đơn – quốc hoa của Trung Quốc, các bạn sẽ thêm yêu loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *