Ý nghĩa của hoa sứ – quốc hoa của Lào

Ý nghĩa của hoa sứ - quốc hoa của Lào

Hoa sứ có xuất xứ từ Trung và Nam Á là loài hoa mang vẻ đẹp thanh khiết nhẹ nhàng. Hoa sứ được nhiều người ưa chuộng vì nó khá dễ trồng. Cây được dùng làm cảnh trang trí đều rất đẹp. Vậy bạn có biết ý nghĩa của hoa sứ không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Ý nghĩa của hoa sứ

Nguồn gốc tên gọi

Tên gọi phổ biến của loài hoa này gọi là “Plumeria” lấy từ tên của nhà thực vật học người Pháp Charles Plumier, người đã mô tả vẻ đẹp nhiệt đới của loài hoa này. Vào thế kỷ thứ 17, ông đã đi lại trong khu vực Tân thế giới để chứng minh bằng tài liệu của nhiều loài động thực vật khác nhau. Nhưng tên khoa học của loài hoa này được gọi là “Frangipani” có nguồn gốc từ một dòng họ quý tộc thế kỷ thứ 16 tại Ý là dòng họ Frangipan, một gia đình hầu tước đã làm ra một loài nước hoa có mùi của hoa sứ. Tuy nhiên nhiều người khác lại cho rằng loại hoa này có nguồn gốc từ tiếng Pháp, Frangipanier, còn có nghĩa là sữa đông.

Ý nghĩa của hoa sứ - quốc hoa của Lào

Hoa sứ là loài hoa mang vẻ đẹp thanh khiết nhẹ nhàng

Ý nghĩa của hoa sứ trong văn hoá Lào

Không biết từ bao giờ, loài hoa này đã gắn liền với mỗi người dân đất nước Lào. Hoa Sứ có màu sắc tinh khiết và mùi hương thanh nhã, thơm ngát, hương sắc hoa lan tỏa làm say đắm lòng người, như lời bài hát dân ca Lào: “Ngạt ngào hương thơm, vấn vương trong lòng, sắc hoa đẹp mãi. Hương ngát làm tôi trăm nhớ ngàn thương bóng ai thầm yêu”.

Vào tháng tư, từ mọi bản làng trên khắp đất nước hay ngay giữa thành phố giữa thủ đô Viên Chăn đều ngát hương hoa Sứ. Du khách thả hồn vào những bông hoa để trải lòng mình ra với gió, với nắng và với người dân Lào mến khách. Và hương thơm của hoa sứ là cho lòng ta thêm cảm xúc hơn.

Ý nghĩa của hoa sứ - quốc hoa của Lào

Hoa Sứ có màu sắc tinh khiết và mùi hương thanh nhã

Ở đất nước Lào giữa muôn ngàn loài hoa thơm ngát, đẹp hơn hoa Sứ. Tuy vậy, hoa sứ là loài hoa duy nhất hội tụ đầy đủ những ý nghĩa triết học nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về với đạo lý nhà Phật, là  tính cách đôn hậu, hiền hòa của người dân xứ triệu voi.

Khi đến tết Bupimay , người dân Lào thường kết từng vòng hoa sứ cài trên tóc để cầu mong điều may mắn tốt lành sẽ đến trong dịp năm mới. Mời khách đến nhà trong dịp tết này sẽ được chủ nhà thận mật cài hoa trên ngực áo và đeo vào cổ tay một sợi chỉ xanh đỏ để cầu may mắn.

Ý nghĩa của hoa sứ còn biếu tượng cho tình yêu. Những đôi trai gái yêu nhau thường trao tặng những bông hoa Sứ để nói lên tình yêu tha thiết, thủy chung của mình. Khi bài hát  “Hoa đẹp Champa” ngân lên thì từng đôi nam nữ Lào thể hiện điệu múa Lăm-vông không chỉ bằng đôi tay dẻo, đôi chân nhịp nhàng, mà bằng cả ánh mắt dịu dàng và nụ cười đôn hậu.

Ý nghĩa của hoa sứ - quốc hoa của Lào

Hoa sứ còn biếu tượng cho tình yêu

Hoa Sứ có 5 cánh hoa xoè ra còn thể hiện sự đoàn kết dân tộc. Màu sắc và vẻ đẹp của hoa Sứ còn được người dân nước Lào ví như mối tình trong trẻo của những đôi trai gái.

Quốc hoa của Lào là Sứ là yêu biết bao sự trắng trong, thuần khiết của tâm hồn của người dân Lào, nâng cánh Sứ như đón chào điều trong lành, thanh khiết, gợi cho ta những cảm xúc thanh cao mà đắm say.

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa của hoa sứ, các bạn sẽ thêm yêu loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *