Ý nghĩa của hoa sữa – loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội

Ý nghĩa của hoa sữa – loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội

Hoa sữa là loài hoa thường xuất hiện trong văn chương Việt Nam. Hoa sữa là loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội với những vẻ đẹp rất riêng, rất ngọt ngào mà không đâu có thể cảm nhận được trọn vẹn ngoài con người thủ đô. Hoa sữa với mùi hương thơm nồng, phảng phất, thổi vào tâm hồn những con người yêu hoa và cả những con tim Hà Nội một niềm yêu thương vô bờ. Qua bài viết này, hãy cùng Hoa7ngay.net tìm hiểu về ý nghĩa của hoa sữa nhé.

Ý nghĩa của hoa sữa

Đặc điểm của hoa sữa

Cây hoa sữa là loại cây gỗ nhỏ và là một loài thực vật nhiệt đới thường xanh. Cây Hoa Sữa có chiều cao từ 10-25m, đường kính thân từ 0.5 – 1 m, đôi khi cây cũng có thể đạt chiều cao đến 40m nếu được sống trong điều kiện khí hậu và đất đai tốt.

Ý nghĩa của hoa sữa – loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội

Hoa sữa là loài hoa được nhiều yêu thích

Vỏ của cây Hoa Sữa nứt nẻ, màu xám và có nhựa dẻo màu trắng sữa. Cây Hoa Sữa phân cành nhánh nhiều, đan xen khúc khuỷu và mọc vòng quanh thân cây. Cây hoa sữa có lá rộng với đường kính tán từ 5-10m, cây phát triển theo từng đốt, mỗi đốt có từ 5- 8 lá mọc vòng xoắn ốc, tập trung ở đầu cành. Các lá đơn có chiều dài từ 10-20cm, rộng từ 2-5cm. Phiến lá dày, hình bầu dục, mặt trên của lá xanh bóng, mặt dưới có màu xám, mép lá trơn nhẵn.

Hoa sữa là loài cây có hoa lưỡng tính. Hoa mọc thành từng chùm trên những cuống hoa dài khoảng 3-5cm. Hoa sữa có kích thước nhỏ hình phễu, hoa có màu trắng, hồng, lục hay vàng cùng 5 cánh hoa, 5 lá ở đài xếp thành 4 vòng xoắn. Hoa thường mọc ở nách hoặc ở đầu ngọn, mùi thơm hơi hăng nhất là khi về đêm. Hoa thường nở từ tháng 3-7.

Ý nghĩa của hoa sữa – loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội

Hoa sữa là loài hoa đặc trưng của mùa thu

Quả cây hoa sữa có đài mọc theo cặp, hơi lượn sóng hoặc hơi cong, chiều dài từ 30-50cm, chứa nhiều hạt. Hạt có mao lông ở đầu. Hạt hoa sữa có lông ngắn và nhỏ, ở đầu và cuối có túm lông dài từ 1,5-2cm. Quả hoa sữa chín từ tháng 12 đến tháng 5.

Ý nghĩa của hoa sữa

Hoa sữa là loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội, chính vì thế khi hoa sữa nở, hương thơm của chúng bay xa cũng là thời điểm mọi người chào đón mùa thu nồng nàn và quyến rũ. Tiết thu mát mẻ cộng thêm hương hoa sữa thoảng theo gió, cũng khiến con người cảm thấy thư thái dễ chịu gấp nhiều lần. Hoa sữa là đặc trưng của mùa thu cũng giống như mai, đào báo hiệu mùa xuân về vậy.

Ý nghĩa của hoa sữa là biểu tượng của tình yêu ngọt ngào và say đắm với hương thơm nồng nàn và thắm thiết. Mỗi khi mùa hoa sữa đến, những cặp đôi đang yêu sẽ thường xuyên hẹn hò dưới gốc cây hoa sữa, chàng trai nhặt cánh hoa sữa vừa rơi cài lên mái tóc người yêu, vẻ đẹp và hương hoa sữa khiến nụ cười của cô gái trở nên đẹp một cách lạ thường.

Ý nghĩa của hoa sữa – loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội

Hương thơm của hoa sữa nồng nàn mỗi khi thu về

Hoa sữa cũng là niềm cảm hứng bất tận cho những thi sĩ hay các nhạc sĩ, ca sĩ, chúng làm mọi tâm hồn trở nên mở rộng, trái tim căng tràn nhựa sống và tình yêu thiên nhiên tuyêt vời. Chính vì vậy, loài hoa này thường có mặt trong nhiều tác phẩm thơ ca nhạc hoạ, thể hiện bản chất người Hà Nội lãng mạn.

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa sữa. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *