Cách chăm sóc cây mai vàng nở hoa đẹp ngày Tết

Cách chăm sóc cây mai vàng nở hoa đẹp ngày Tết

Cây mai từ xưa đến nay luôn được xem là loài cây may mắn được nhiều người lựa chọn trồng trong nhà vào dịp Tết đến xuân về. Chơi mai là sở thích của những người yêu hoa. Vậy cách chăm sóc cây mai vàng như thế nào để cây phát triển tốt nhất? Qua bài viết này, Hoa7ngay.net sẽ hướng dẫn bạn.

Cách chăm sóc cây mai vàng

Để một cây mai phát triển tốt, người ta phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như độ xù xì của gốc cây, loại mai, dáng thế của cây,…Tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là làm sao cho cây mai được khoẻ mạnh và ra hoa đúng dịp Tết.

Thay đất

Trong quá trình thay đất ta cắt bớt phần rễ già ở hai bên thành chậu mai. Việc rễ quá dài sẽ khiến cây khó hút được dinh dưỡng nuôi cây. Sau khi cắt khoảng 15 ngày cây mai sẽ bắt đầu ra rễ cám nên không cần quá lo lắng. Lưu ý không nên cắt quá sát.

Trộn đất theo công thức bao gồm xơ dừa, trấu, đất thịt… nếu có thêm phân động vật đã mục trộn chung vào thì càng tốt. Rải một lớp trấu sống ở dưới đáy chậu để cây thoát nước tốt, xơ dừa có tác dụng giữ ẩm cho rễ, trấu sống sẽ giúp chống ngập úng, đất thịt và phân giúp cây mai có đầy đủ dinh dưỡng.

Cách chăm sóc cây mai vàng nở hoa đẹp ngày Tết

Cây mai vàng là cây cảnh được nhiều người yêu thích

Bón phân

Chúng ta cần xác định rằng ở giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 là giai đoạn phục hồi và giúp cây mai phát triển, nên trong giai đoạn này cần đặc biệt lưu ý bón phân sao cho cành lá phát triển sum suê nhất có thể vì thế nên ưu tiên bón nhiều phân lân.

Trong tự nhiên cây mai có thể vươn rễ đi khắp nơi để tìm nguồn dinh dưỡng tuy nhiên khi trồng trong chậu chúng ta phải thường xuyên bón phân định kỳ mỗi 2 tuần. Các loại phân được khuyến cáo là phân hữu cơ nếu sử dụng phân vô cơ phải tuân theo liều lượng nhất định để tránh cây bị xót.

Lưu ý: Khi thực hiện cách chăm sóc cây mai vàng, bạn nên thường xuyên quan sát cây mai xem đất trồng có bị ướt hay khô quá hay không. Kiểm tra xem trên lá, thân mai có biểu hiện gì lạ hay không để kịp thời xử lí. Tại các nhà vườn người ta thường phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích định kỳ 1 lần/tháng chứ không đợi đến lúc cây có bệnh mới tiến hành điều trị.

Cách chăm sóc cây mai vàng nở hoa đẹp ngày Tết

Chăm sóc mai đúng cách sẽ giúp hoa mai nở đều và đẹp

Tưới nước

Cây mai đặc biệt ưa thích nước sông, nước mương, nước ruộng các loại nước này chứa nhiều dưỡng chất cho cây mai phát triển… nếu không có thể tưới nước giếng. Tuy nhiên với các hộ gia đình ở thành phố sử dụng nước máy chứa nhiều clo tưới cây sẽ dẫn đến cây bị chết.

Khi trời nắng ngày tưới nước hai lần, trời mát tưới ngày một lần tuỳ theo độ to của gốc mà ước chừng tưới lượng nước cho phù hợp.

Không khí và ánh sáng

Các nhà vườn trồng mai chuyên nghiệp luôn đặt cây mai ở trên cao hơn hẳn so với mặt đất. Lý do được giải thích là tạo không khí lưu thông thường xuyên giảm các loại bệnh nấm mốc thường xuất hiện trên cây mai.

Cây mai rất thích ánh sáng trực tiếp vì vậy bạn nên hạn chế đặt cây mai vàng ở dưới tán lá cây khác hoặc gần các bức tường. Định kỳ mỗi 2 tuần xoay cây mai một góc 180 độ để cho cây mai được phát triển đồng đều hơn.

Cách chăm sóc cây mai vàng nở hoa đẹp ngày Tết

Trang trí mai trong nhà sẽ giúp làm đẹp cho không gian sống

Thực hiện những cách chăm sóc cây mai vàng trên đây, các bạn sẽ có được chậu mai đẹp ưng ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *