Ý nghĩa của cây trúc quân tử trong phong thuỷ và đời sống

Ý nghĩa của cây trúc quân tử trong phong thuỷ và đời sống

Cây trúc quân tử là loại cây cảnh đẹp, đây là loại cây thuộc bộ tứ bình “cúc, trúc, tùng, mai”. Cây trúc quân tử được nhiều nhà văn đưa vào thơ ca, nhạc hoạ. Có lẽ vì lẽ đó nên cây trúc quân tử luôn nổi bật, ẩn chứa trong mình là sự uyên bác, trí tuệ, vững chãi, kiên định. Vậy bạn đã hiểu hết ý nghĩa của cây trúc quân tử chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Hoa7ngay.net tìm hiểu nhé.

Ý nghĩa của cây trúc quân tử

Đặc điểm của cây trúc quân tử

Trúc quân tử là loại cây dạng bụi mọc thưa, dáng thẳng đứng, có chiều cao từ 1,5-3m. Thân trúc quân tử mang màu vàng rực rỡ, trên thân phân thành nhiều đốt nhỏ giống như thân tre. Gốc cây trúc quân tử có thân rễ bò dài. Cành nhánh trúc quân tử mềm, cong, và thưa.

Ý nghĩa của cây trúc quân tử trong phong thuỷ và đời sống

Cây trúc quân tử là loại cây cảnh đẹp được nhiều người yêu thích

Lá trúc quân tử dạng dài, có màu xanh bóng, lá trúc nhỏ không cuống nhọn ở đầu, có bẹ ôm thân màu xanh bóng, mọc thành chùm trên mỗi đốt gân, gân có hình vòng cung. Hoa trúc quân tử có hoa đực và hoa cái, thụ phấn nhờ gió, cây ra hoa mỗi năm một lần.

Cây trúc quân tử là giống cây nhiệt đới, ưa nắng nhiều, nhu cầu nước trung bình, ưa độ ẩm cao nên tưới nước ít nhất 1 lần/ngày cho cây. Cây trúc quân tử có tốc độ sinh trưởng nhanh. Trúc quân tử có khả năng chịu úng kém nên nhiệt độ phù hợp cho trúc quân tử là 25-30 độ C, tuy nhiên cây cũng có thể chịu đựng được nhiệt độ lạnh đến -8 độ C.

Ý nghĩa của cây trúc quân tử

Theo quan niệm phương Đông mang ý nghĩa đất trời trường xuân. Trúc quân tử mang ý nghĩa may mắn, tượng trưng  cho sự vững vàng, chắc chắn khi gặp nghịch cảnh, sự uyên bác, trí tuệ sâu sắc, tượng trưng cho người người quân tử chính trực vì đặc tính mềm dẻo, chịu được bão táp phong ba mà không hề lung lay.

Trúc quân tử mang ý nghĩa đất trời trường xuân

Trúc và hoa mai bên cạnh nhau được gọi là Trúc mai song hỷ nên thường được dùng làm quà tặng trong lễ thành hôn ngày xưa. Người xưa còn ví von “trúc là quân tử”, “mai là giai nhân”, “yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu”. Trúc và Mai đặt chung một chỗ tượng trưng cho sự hòa hợp của tình cảm đôi lứa, vợ chồng. Vì thế, các cặp vợ chồng son thường trồng cây mai và cây trúc ở gần nhau theo phong thuỷ.

Người ta còn tặng trúc quân tử cho những sĩ tử với hàm ý thay lời chúc phúc may mắn, chống lại kẻ tiểu nhân, gian lận và sự ganh tị trong thi cử. Hoặc dùng trúc quân tử làm quà tặng mừng tân gia với mong muốn mang đến điềm lành và may mắn cho gia chủ.

Ý nghĩa của cây trúc quân tử trong phong thuỷ và đời sống

Cây trúc quân tử mang những ý nghĩa tốt đẹp

Ngoài ý nghĩa tượng trưng cho lời chúc may mắn, tranh vẽ trúc quân tử còn là món quà ý nghĩa giành cho chủ nhà vào dịp tân gia, thích hợp treo trong phòng ngủ hoặc phòng khách với hy vọng mang lại may mắn và điềm lành cho cả gia đình.

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa của cây trúc quân tử, các bạn sẽ hiểu hơn về loài cây này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *