Đặc điểm và cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Mai vàng là biểu tượng của mùa xuân ở phía Nam. Vào ngày Tết, hầu như nhà nào cũng có cho mình 1 chậu mai vàng trước sân để có hoa tươi đẹp đón Tết. Tuy nhiên, để cho mai nở hoa nhiều, đẹp và nở đúng dịp Tết Nguyên Đán đòi hỏi người trồng cũng cần nắm được một vài yêu cầu cần thiết. Qua bài viết này, hãy cùng Hoa7ngay.net tìm hiểu cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn nhé.

Cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Đặc điểm của hoa mai

Cây hoa mai thuộc loại Ochnaceae – một loại cây rừng có tên khoa học là Ocnha integerina, tiếng Việt là cây hoàng mai, là loài cây thường sử dụng để làm cảnh trong dịp Tết. Cây mai có giá trị kinh tế cao, dùng để chưng cất tinh dầu thơm hoặc chữa bỏng nước, dị ứng ở trẻ em và các bệnh ho suyễn ở người lớn.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Hoa mai là biểu tượng của mùa xuân

Vì được lựa chọn để chưng Tết nên hầu hết người mua hoa mai phải yêu cầu cây nở đúng dịp Tết. Vì thế, những người trồng mai sẽ phải điều chỉnh lượng nước, phân bón đồng thời dùng cách thúc đẩy hoa nở sớm hoặc kìm hãm sự nở hoa. Khi được chăm sóc cẩn thận và đúng cách, mai sẽ cho nhiều hoa, màu sắc đẹp. Riêng mai Tứ quý hoa có thể nở quanh năm.

Cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Thay đất

Trong quá trình thay đất chúng ta cắt bớt phần rễ già cỗi ở 2 bên thành chậu. Việc rễ quá dài sẽ khiến cây khó hút được dinh dưỡng từ đất để nuôi cây. Cây sau khi cắt từ 15 ngày sẽ bắt đầu ra rễ cám nên không cần lưu ý không nên cắt quá sát rễ.

Bón phân

Cần lưu ý bón phân sao cho cành lá phát triển sum suê nhất có thể vì thế nên ưu tiên bón nhiều phân lân. Trong tự nhiên cây mai có thể vươn bộ rễ đi khắp nơi để tìm nguồn dinh dưỡng tuy nhiên khi trồng mai trong chậu chúng ta phải thường xuyên bón phân định kỳ mỗi 2 tuần/lần. Các loại phân được khuyến cáo là phân hữu cơ nếu sử dụng phân vô cơ phải tuân theo liều lượng nhất định để tránh cây bị xót.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Hoa mai được nhiều người yêu thích trồng trong nhà

Tưới nước

Cây mai đặc biệt thích nước sông, nước ruộng, nước giếng, các loại nước này chứa nhiều dưỡng chất cho cây mai phát triển. Tuy nhiên các hộ gia đình ở thành phố sử dụng nước máy chứa nhiều clo tưới sẽ dẫn đến cây bị chết.

Khi trời nắng tưới nước 2 lần/ngày, trời mát tưới ngày một lần tuỳ theo độ to của gốc mà tưới lượng nước cho phù hợp.

Không khí

Các nhà vườn trồng mai chuyên nghiệp luôn đặt cây mai cao hẳn so với mặt đất. Lý do được giải thích là tạo không khí lưu thông thường xuyên giảm các bệnh nấm mốc thường xuất hiện trên cây mai.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa mai nở theo ý muốn

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa mai phát triển tốt

Ánh sáng

Cây mai rất thích ánh sáng trực tiếp vì vậy hạn chế đặt cây mai vàng ở dưới tán lá cây khác hoặc gần các bức tường. Định kỳ mỗi 2 tuần sẽ xoay cây mai một góc 180 độ để cho cây mai phát triển đồng đều hơn.

Lưu ý: Nên thường xuyên quan sát cây mai xem đất có bị ướt quá hay khô quá hay không. Kiểm tra xem trên lá, thân có biểu hiện gì lạ hay không để xử lý kịp thời. Tại các nhà vườn người ta thường phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích định kỳ 1 tháng/lần chứ không đợi đến lúc cây có bệnh mới tiến hành điều trị.

Hi vọng những cách chăm sóc hoa mai trên đây sẽ giúp bạn có được chậu mai đẹp như ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *