Đặc điểm và cách chăm sóc hoa tulip

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa tulip

Hoa tulip được xem là một trong những loài hoa đẹp nhất thế giới. Với hình dáng và màu sắc quyến rũ, hoa tulip được rất nhiều người yêu thích. Qua bài viết này, Hoa7ngay.net sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc hoa tulip đúng cách nhé.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa tulip

Đặc điểm của hoa tulip

Hoa tulip còn có tên gọi khác là “Uất Kim Hương”, có tên khoa học Tulipa thuộc họ Liliaceace. Nhiều người nhầm lẫn hoa tulip có nguồn gốc từ Hà Lan vì sự phổ biến của hoa tulip ở quốc gia này. Nhưng sự thật là nguồn gốc hoa tulip bắt nguồn từ Tây và Trung Á. Cái tên “Tulip” bắt nguồn từ vùng Trung Đông, với trang phục truyền thống là khăn xếp Taliban, tên latin của nó là “Tulipa”. Tulip là cây thân thảo, mọc lên từ củ và thân, xanh bóng và thuôn dài. Hoa tulip mọc ở đầu cành, có hoa thì cánh đơn, có hoa thì cánh kép. Hoa tulip có nhiều màu sắc đa dạng cho bạn lựa chọn: hồng, trắng, tím, vàng, đỏ,… Cây hoa tulip thường được trồng trong vườn hoa, chậu hoa trang trí, thích hợp cắm lọ hoặc bó hoa. Hoa tulip mang lại giá trị thương mại cao.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa tulip

Hoa tulip là loài hoa đẹp nổi tiếng

Với hình dáng quả chuông úp ngược, hoa tulip được rất người yêu thích. Vẻ đẹp của loài hoa này khiến người ta liên tưởng đến sự sang trọng và lộng lẫy của một nữ hoàng đang choàng lên mình màu áo đỏ đằm thắm và thướt tha. Bên ngoài hoa tulip mong manh là vậy nhưng bên trong lại vô cùng mạnh mẽ và cứng rắn. Điều này đã làm nên sức hấp dẫn khó cưỡng của hoa.

Cách chăm sóc hoa tulip

Nhiệt độ

Hoa tulip là loài cây chịu lạnh khá tốt, nhưng lại chịu nóng kém, ưa khí hậu mát ẩm, nhiệt độ thích hợp ban ngày là 16-20oC, ban đêm là 10oC -15oC. Dưới 10oC và trên 25oC cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị nhạt màu. Tuy nhiên, để thực hiện cách chăm sóc cho hoa tulip cũng khá đơn giản, thời kỳ đầu tulip cần nhiều nước, thời kỳ ra hoa cây cần ít nước hơn. Độ ẩm đất trung bình 70-75%, độ ẩm không khí 80-85% là thích hợp nhất với hoa Tulip. Hoa tulip không trồng trực tiếp vào đất mà trồng trên giá thể, tốt nhất là giá thể gồm mùn cưa, trấu hun, phân chuồng khô hoai, phân vi sinh, đất phù sa, khả năng thoát nước tốt, pH từ 5,5-6,5.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa tulip

Hoa tulip thích hợp trồng ở nơi khí hậu lạnh

Tưới nước

Cần giữ đất luôn ẩm để tránh củ khô. Đất khi quá khô hoặc quá ẩm đều ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của chậu hoa tulip. Thời kì đầu hoa tulip cần nhiều nước (độ ẩm từ 75-80%), thời kì ra hoa cây cần ít nước hơn (độ ẩm từ 65-70%). Độ ẩm trung bình xuyên suốt là 70-75% và độ ẩm không khí 80-85% là phù hợp nhất khi trồng hoa tulip trong chậu.

Phân bón

Hoa tulip thường sử dụng làm hoa Tết vì thế cần phải chăm sóc thật cẩn thận hoa mới nở đúng dịp. Trong 1 tuần đầu sau khi trồng, không cần bón phân. Sau khi mầm hoa tulip cao từ 10-12cm thì tiến hành bón phân thúc 7-10 ngày/lần, hòa loãng phân ở nồng độ 0,5% để tưới. Đối với hoa Tulip nên bón các loại phân vi lượng có chứa Ca, Mg, Mn… Ngoài ra, muốn nâng cao chất lượng tulip cần phun một số phân bón lá như: Komix, Antonix, đầu trâu..…

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa tulip

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa tulip phát triển tốt

Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, các bạn sẽ hiểu hơn về cách chăm sóc hoa tulip nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *