Ý nghĩa của hoa huệ trang nhã

Ý nghĩa của hoa huệ trang nhã

So với các loài hoa khác thì vẻ đẹp của hoa huệ rất đặc biệt. Và nếu nói về loài hoa phổ thông nhất, phù hợp cho tất cả các dịp thì không loài hoa nào sánh bằng hoa huệ. Mặc dù hoa huệ phổ biến rộng rãi là vây nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của nó. Qua bài viết này, hãy cùng Hoa7ngay.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa huệ là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa huệ

Đặc điểm của hoa huệ

Hoa huệ ta còn được biết đến với những tên gọi mỹ miều: vũ lai hương – loài hoa thơm khi mưa hoặc dạ lai hương – hoa thơm ban đêm. Huệ ta có tên khoa học là Polianthes tuberosa, thuộc họ Thùa –Agavaceae.Hoa huệ thuộc loại cây thân thảo, thân mọc thẳng đứng, không phân nhánh, hình dáng ban đầu rất giống cây tỏi, sống lâu năm, chiều cao từ 0,8-1,5m.

Hoa huệ có 2 loại: hoa đơn và hoa kép. Loại hoa đơn còn có tên là huệ xẻ, hoa ngắn và thưa, cây thấp. Loại kép hay còn được gọi là huệ tứ diện có bông dài và hoa dày hơn.

Ý nghĩa của hoa huệ trang nhã

Hoa huệ là loài hoa phổ biến được nhiều người yêu thích

Lá hoa huệ màu xanh bóng, hình kiếm dài, thuôn nhọn ở đầu, trông rất mướt mắt. Hoa mọc trên cuống dài, thẳng kết thành từng chùm liên tiếp nhau trên ngọn, càng về đầu ngọn hoa càng mọc dày hơn. Những bông hoa huệ mọc ở nách cuống, có 6 cánh hình thìa suôn dài, mang sắc trắng tinh khiết. Hoa huệ rất đặt biệt bởi đặc tính nở về đêm vì thế ban đêm hoa càng toả hương thơm ngào ngạt rất thanh thoát, dễ chịu. Điều đó có được là do cấu tạo của những cánh hoa nhạy cảm với độ ẩm. Các lỗ khí khổng trao đổi khí trên cánh mở to ra kích thích hương thơm bay xa. Điều đó cũng giải thích tại sao khi trời mưa hoa huệ lại càng thơm hơn. Đặc điểm này cũng để kích thích bướm đêm đến phụ phấn cho hoa. Cây huệ ta nở hoa quanh năm nhưng mùa hè bông huệ nở to, nhiều hoa hơn mùa đông. Hoa huệ cắm lọ chưng rất bền được 7-15 ngày.

Ý nghĩa của hoa huệ

Khi nhắc đến hoa hồng người ta nghĩ ngay đến tình yêu, nhắc đến hoa hướng dương người ta nghĩ đến tình bạn, hay hoa cẩm chướng thường để tặng mẹ. Nhưng khi nhắc đến ý nghĩa của hoa huệ thì có lẽ ít người biết.

Theo nhiều truyền thuyết và sự tích thì hoa huệ tượng trưng cho sự thanh cao và lòng trung thành. Hình ảnh hoa huệ ở Việt Nam cũng khá phổ biến. Vào những dịp lễ Tết, trên bàn thừo tổ tiên cúng giỗ, không thể thiếu bình hoa huệ.

Ý nghĩa của hoa huệ trang nhã

Hoa huệ tượng trưng cho sự thanh cao và lòng trung thành

Đối với những người đam mê nghệ thuật, đặc biệt là hội hoạ, mỹ thuật sẽ không còn lạ gì với bức tranh sơn dầu “Thiếu nữ bên hoa huệ” của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Cũng chính từ bức hoạ này mà hình ảnh hoa huệ ngày càng được biết đến rộng rãi hơn.

Vẻ đẹp thanh cao và thuần khiết toát ra ngay từ chính loài hoa này đã mang đến những cung bậc tình cảm khác nhau. Hoa huệ mang những nét tinh khôi và tao nhã, sang trọng nhưng vẫn rất tôn kính. Hương thơm đến ngất trời, nhẹ dịu mà thoang thoảng đến nao lòng.

Ý nghĩa của các loài hoa huệ khác nhau cũng khác nhau. Cụ thể:

– Hoa huệ ta đại diện cho sự trong sạch và thanh cao.

– Hoa huệ tây là thông điệp của hạnh phúc, tình cảm hoà thuận và quyền lực

Ý nghĩa của hoa huệ trang nhã

Hoa huệ mang vẻ đẹp thanh cao và thuần khiết

– Hoa huệ thung mang biểu tượng của sự trở về hạnh phúc

Ngoài ra, nhìn chung hoa huệ còn mang biểu tượng của đấng sinh thành, thiên chức làm mẹ và khả năng sinh sản.

Cũng chính vì những lý do trên đây mà ý nghĩa của hoa huệ được biết đến là thông điệp của sự trong sáng, tinh khiết. Không những thế chúng còn là biểu tượng của sự sang trọng và vương giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *