Ý nghĩa hoa huệ đỏ – loài hoa của sự tái sinh

Ý nghĩa hoa huệ đỏ - loài hoa của sự tái sinh

Hoa huệ đỏ là một trong những loài hoa trưng nhà dịp Tết rất phổ biến tại Việt Nam. Màu đỏ rực rỡ của hoa huệ mang đến không khí tươi vui cho ngôi nhà trong những ngày đầu năm. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất khiến loài hoa này được ưa chuộng như vậy.

Trong bài viết này, hoa7ngay.net sẽ bật mí cho bạn ý nghĩa của hoa huệ đỏ trong đời sống, qua đó sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao chúng rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Ý nghĩa của hoa huệ đỏ

Đặc điểm của hoa huệ

Hoa huệ còn có tên là hoa Vũ Lan Hương hoặc Dạ Lan Hương, hoa huệ có tên khoa học là Polianthes Turberosa, thuộc họ Agavanceae. Là cây huệ hẹp và nhọn, có màu xanh đậm, cọng hoa to tròn. Hoa huệ có hoa ngắn, hoa thấp và thưa, cành hoa cao và dày. Hoa huệ có hình phễu. Hoa huệ là một loài hoa rất đặc biệt, chỉ thường nở và toả hương về đêm, hương thơm ngào ngạt. Hương thơm của hoa huệ không tốt cho sức khoẻ vì thế không nên chưng bày hoa huệ trong phòng ngủ. Tại Việt Nam, hoa huệ thường được dùng để cắm trong các dịp lễ Tết hoặc chưng bàn thờ cúng bái tổ tiên. Hoa huệ giữ được độ tươi từ 5-10 ngày trươc khi bắt đầu héo.

Hoa huệ là loài cây ưa ánh sáng, có khả năng cho hoa quanh năm, nhưng thời điểm hoa nở rộ đẹp nhất là mùa hè. Cấu tạo hoa huệ khá đặc biệt, khi độ ẩm trong không khí cao cánh hoa tự bung nở to để mùi hương và tinh dầu thoát ra. Do vậy mà vào ban đêm thì hoa huệ thường thơm hơn ban ngày. Hoa huệ toả mùi thơm theo độ ẩm, ngay cả khi trời mưa thì hoa vẫn thơm hơn ngày trời nắng.

Ý nghĩa hoa huệ đỏ - loài hoa của sự tái sinh

Hoa huệ đỏ rất phổ biến ở Việt Nam

Một giống hoa huệ khác nữa là hoa huệ tây, còn được gọi là hoa bách hợp hay hoa loa kèn. Hoa này thuộc chi Lium, họ loa kèn. Hoa huệ tây có màu sắc rất đa dạng. Hoa huệ được dùng cho nhiều mục đích khác nhau trong đời sống. Ngoài trang trí trên bàn thờ tổ tiên, hay sử dụng để làm hoa chia buồn đám tang, hoa huệ tây còn được sử dụng để trang hoàng không gian sống, trong phòng làm việc hay ở các buổi tiệc.

Hoa huệ có thể được dùng như là thức ăn, bằng cách thu hoạch nụ của chúng làm lương thực. Ngoài ra hoa huệ còn được sử dụng cho mục đích y tế. Thời xưa người Trung Quốc dùng hoa huệ để điều chế thuốc giải nhiệt cho cơ thể. Người châu Âu dùng rễ cây hoa huệ nghiền nhỏ để thu hẹp các khối u, chữa lành lở loét, và làm dịu chỗ sưng do bong gân. Tuy nhiên chỉ có loài hoa huệ Madonna là làm được điều này, thế nên ngày nay việc dùng hoa huệ để làm thuốc không còn quá phổ biến.

Ý nghĩa của hoa huệ đỏ

Hoa huệ có nhiều màu, mỗi màu hoa lại mang một nét đẹp riêng. Nếu hoa huệ trắng biểu thị cho sự trong sáng, tinh khôi. Hoa huệ hồng tượng trưng cho lòng tham vọng và quyết tâm cao độ khi đối diện thách thức. Hoa huệ vàng tượng trưng cho sự hồi phục và mong ước về sức khoẻ. Thì ý nghĩa của hoa huệ đỏ lại rất đặc biệt. Hoa huệ đỏ là tiếng nói của đam mê và mong ước gắn bó mãi mãi về sau. Chính vì thế hoa huệ được xem là loài hoa của tình yêu, thường được dùng để trang trí cho lễ cưới, các sự kiện, hoặc để làm hoa sinh nhật tặng người yêu, bạn gái hoặc bó hoa cầu hôn.

Ý nghĩa hoa huệ đỏ - loài hoa của sự tái sinh

Hoa huệ đỏ là tiếng nói của đam mê và mong ước gắn bó mãi mãi về sau

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa huệ đỏ trong đời sống. Hi vọng bài viết này của hoa7ngay.net sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hay về loài hoa huệ đỏ.

Nguồn tham khảo: Flowercorner.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *